Hôi chân là căn bệnh thế kỷ, chống hôi chân ngay khi đi giày nào!

44

Bệnh hôi chân là căn bệnh rất phổ biến, khiến người bệnh cảm thấy xấu hổ và khó nói. Mùi hôi chân thường do mồ hôi chân và do đi giày, nhưng do tay chân và các bộ phận khác trên cơ thể có nhiều tuyến mồ hôi hơn nên chống hôi chân không ra mồ hôi là một việc rất khó.

Tất nhiên, không phải là không thể hết hôi chân, chỉ cần bạn “chăm sóc” cho đôi chân và đôi giày của mình hàng ngày, đảm bảo rằng bạn sẽ không bao giờ gặp rắc rối với đôi chân nữa. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách chống hôi ngay khi đi giày có hiệu quả.

Cách chống hôi chân hiệu quả

1. Rửa chân mỗi ngày: Để chống hôi chân hiệu quả, điều quan trọng là phải giữ sạch chân, rửa chân bằng nước ấm và xà phòng mỗi ngày có thể loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi chân và nấm có thể gây mùi rất hiệu quả. Đừng quên đặc biệt rửa chân khi tắm, nhiều người sẽ bỏ qua bước này hoặc rửa rất cầm chừng, thực tế thì bàn chân cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể và cũng cần được chăm sóc như nhau.

  • Rửa giữa các ngón chân và kẽ móng, những nơi thường là nơi ẩn náu của vi khuẩn.
  • Nếu chân của bạn có mùi, hãy rửa chúng nhiều lần trong ngày. Một lần vào buổi sáng, một lần vào ban đêm, sau khi tập thể dục hoặc sau khi đổ mồ hôi.

2. Tẩy tế bào chết cho bàn chân: Loại bỏ da chết trên bàn chân cũng có thể ngăn ngừa bệnh beriberi và chống hôi chân có hiệu quả. Bạn có thể chà xát bàn chân bằng chất tẩy rửa gia dụng hoặc đá bọt hoặc đến thẩm mỹ viện để chăm sóc móng.hoi-chan-la-can-benh-the-ky

    • Móng chân cũng được giữ sạch sẽ và cắt tỉa gọn gàng mọi lúc để tránh vi khuẩn xâm nhập.
    • Bôi kem dưỡng để da chân luôn mềm mại và khỏe mạnh. Bạn có thể thử các loại kem dưỡng da có hương hoa oải hương hoặc hương bạc hà để “hóa giải” bệnh nấm da chân

3. Giữ chân khô ráo: Bệnh nấm da chân là do vi khuẩn gây ra, vi khuẩn rất dễ sinh sôi trong môi trường ẩm ướt, khi chân bạn được quấn trong tất và giày ướt, vi khuẩn sẽ có cơ hội sinh sôi và bám vào chân bạn, từ đó sinh ra bệnh nấm da chân. Giữ cho bàn chân của bạn khô ráo có nghĩa là tránh ẩm ướt, điều này tự nhiên không có cơ hội cho vi khuẩn.

  • Sau khi tắm, nhớ lau khô chân, kể cả các ngón chân.
  • Sau khi lau khô chân, bôi cồn vào các kẽ ngón chân. Cọ xát cồn có thể làm khô da giữa các ngón chân.

4. Mặc vớ giúp chống hôi chân khi đi giày: Nếu thuận tiện, bạn phải mang tất khi đi giày. Tất có thể giúp hút ẩm. Vì vậy, nếu bạn không đi tất, mồ hôi chân sẽ cọ trực tiếp vào giày hoặc bám vào ngón chân của bạn. Vì vậy, khi bạn đi ủng hoặc giày thể thao nhớ mang một đôi tất.

    • Khi bạn đi giày cao cổ hoặc giày đơn có thể sẽ không phù hợp với những đôi tất thông thường, lúc này bạn có thể mua một vài đôi tất thuyền vô hình, những đôi này được thiết kế đặc biệt cho loại giày này, bạn có thể mua ở các cửa hàng tổng hợp.

5. Mang tất phù hợp: Nếu bạn mang sai tất sẽ tiếp tục bị nấm da chân nhớ đi tất sạch, không nên mang cùng một đôi trong nhiều ngày cố gắng chọn loại sợi tổng hợp về chất liệu.

  • Chọn tất cotton cẩn thận. Tất cotton sẽ hút ẩm trên da, làm khô chân và sinh mùi hôi.
  • Hãy thử vớ bấc giúp chân bạn khô ráo, hoặc vớ thể thao có khả năng thông khí tốt, và bạn cũng có thể mang vớ kháng khuẩn, được làm bằng chất liệu đặc biệt để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.
  • Cho dù bạn đang đi tất bằng sợi tổng hợp hay bông, điều quan trọng là phải đảm bảo độ thoáng khí tốt.
  • Lộn mặt trong ra ngoài khi giặt tất để làm sạch da chết và hơi ẩm bên trong tất.

6. Sử dụng chất chống mồ hôi cho bàn chân. Chất chống mồ hôi có chứa các thành phần chống mồ hôi, có thể ngăn chặn việc tiết mồ hôi, trong khi chất khử mùi chỉ có thể giúp bạn che đi vết nấm da chân, vì vậy đừng nhầm lẫn. Xịt một ít chất chống mồ hôi vào chân trước khi đi ngủ để các hoạt chất bên trong có đủ thời gian thẩm thấu vào da chân và phát huy tác dụng chống mồ hôi vào ngày hôm sau, nhưng đừng quên xịt một ít vào giữa các kẽ ngón chân. , Đây là “vùng khó chịu” nhất của mồ hôi chân. Bạn có thể xịt nhiều hơn một chút trước khi mang giày vào sáng hôm sau, nhưng đừng chỉ xịt vào buổi sáng, vì nếu bạn bắt đầu đổ mồ hôi sau khi mang giày, nó sẽ dễ dàng làm mất đi các thành phần chống mồ hôi.hoi-chan-la-can-benh-the-ky

Để chống hôi chân khi đi giày hiệu quả cần tránh các điều sau:

  1. Đừng đi cùng một đôi giày trong hai ngày liên tiếp: Để chống hôi chân bạn cần giữ một vài đôi giày và thay đổi chúng để giày của bạn có ít nhất 24 giờ để thở và khô. Điều này ngăn chặn sự phát triển của độ ẩm và vi khuẩn.
    • Nếu bạn tập thể dục mỗi ngày, hãy mua hai đôi giày. Một trong những nguyên nhân chính gây ra mồ hôi chân là do chơi thể thao. Giày vận động viên thường là nơi tập trung mùi, vì vậy bạn có thể chuẩn bị hai đôi giày để thay trong một tuần, để mỗi đôi giày có đủ thời gian khô.
  1. Rắc một chút bột khử mùi lên đôi giày: Bạn có thể rắc một ít muối nở hoặc bột tan vào giày khi không mang.
    • Baking soda có tác dụng trung hòa mùi hôi, có thể trung hòa giá trị pH của mồ hôi chân, giảm sự sản sinh vi khuẩn  và giúp hấp thụ nước dư thừa. Bạn có thể cho một ít muối nở vào giày tạm thời chưa đi, hoặc thậm chí lau một ít lên chân trước khi đi tất.
    • Bạn cũng có thể thoa bột ngô lên chân trước khi đi giày để hút nước thừa.
    • Bôi kem kháng khuẩn cũng có thể làm giảm số lượng vi khuẩn một cách hiệu quả.
  1. Dùng xịt khử mùi và diệt khuẩn: Xịt một bình xịt khử trùng khử mùi lên giày có thể giúp khử mùi hôi, và chà xát bên trong và bên ngoài giày bằng cồn tẩy rửa cũng có tác dụng tương tự.
  2. Chân trần: Buông chân khi ở nhà, nếu không có giày và tất, nếu cảm thấy lạnh thì nên đi một đôi tất dày sạch và mềm để thấm mồ hôi.
  3. Mang giày phù hợp: Một yếu tố lớn khiến chân ra mồ hôi là giày không thoáng khí, khi mua giày nên chọn loại có độ thoáng khí tốt, không thể mang giày nhựa và cao su, vì chúng thường không thoáng khí.
    • Chọn giày da, vải canvas và giày lưới để đảm bảo không khí lưu thông quanh bàn chân.
    • Mang giày hở mũi nếu bạn có thể. Giày cao gót hở mũi, sandal, dép xỏ ngón,… đảm bảo lưu thông không khí quanh bàn chân và giảm thiểu mồ hôi chân.
  1. Giặt giày thường xuyên: Nếu giày của bạn có thể giặt được bằng máy, hãy ném chúng vào máy giặt cứ một hoặc hai tuần một lần, bạn cũng có thể thêm baking soda để khử mùi.
    • Giặt tất thường xuyên. Thêm một chút baking soda hoặc thuốc tẩy có thể khử mùi hiệu quả.
    • Không sử dụng máy sấy để làm khô giày thể thao. Đặt giày thể thao lên trên máy sấy và để hơi nóng từ máy làm khô giày hoặc để khô tự nhiên.
    • Nếu giày của bạn phải giặt bằng tay, hãy làm sạch bằng nước nóng và muối nở.
  1. Để chống hôi chân khi mang giày hiệu quả cần cố gắng tránh để giày bị ướt: Nếu bạn phải ra ngoài vào những ngày mưa tuyết, hãy nhớ mang giày phù hợp để tránh bị ướt. Nếu giày đã ướt, hãy làm khô đúng cách, nếu không giày sẽ phát ra mùi hôi.
    • Phơi giày trước khi phơi quần áo, dùng máy sấy tóc hoặc ánh nắng và phải càng nhanh càng tốt để giày không bị ám mùi.
    • Nếu bạn phải ra ngoài và không có giày chống thấm nước, hãy cân nhắc mua một đôi giày bằng nhựa, thường có sẵn ở các trung tâm mua sắm lớn.hoi-chan-la-can-benh-the-ky

Các biện pháp chống hôi chân khi mang giày hiệu quả tại nhà khác:

Ngoài một số cách chống hôi chân thì mình sẽ chia sẻ thêm cho các bạn một số cách khác có hiệu quả tại nhà:

1. Bóp một ít nước rửa tay vào chân sau khi làm sạch: Sau khi rửa chân bằng xà phòng và nước ấm, bạn có thể cân nhắc thoa một ít nước rửa tay diệt khuẩn lên chân, điều này cũng có thể ngăn chặn việc sản sinh vi khuẩn trên bàn chân của bạn.

2. Rửa chân bằng giấm: Giấm là một chất có tính axit và vi khuẩn khó tồn tại dưới tác dụng của nó. Hãy đổ nửa cốc giấm trắng hoặc giấm táo, hòa với sáu cốc nước nóng và ngâm trong 10-15 phút.

    • Sau khi ngâm, rửa sạch chân bằng xà phòng và lau thật khô để loại bỏ mùi giấm trên chân.

3. Rửa chân bằng trà đen: Tôi tin rằng nhiều người đã nghe nói đến bài thuốc ngâm chân trong trà đen để chữa nấm da chân, vì chất tannin trong trà thường được cho là tạo ra một môi trường vi sinh không thích hợp cho sự phát triển của vi khuẩn, do đó có tác dụng kháng khuẩn.

    • Cho năm túi trà đen vào nước nóng sôi. Sau khi pha trà, đổ bốn cốc nước lạnh hoặc ấm vào để chân không bị bỏng, ngâm theo cách này 20 phút mỗi ngày. 
    • Một phương pháp khác là sử dụng trà xanh, cũng có đặc tính kháng khuẩn.

4. Chà xát chân bằng vôi: Cắt đôi miếng chanh, lau sạch bàn chân trái và phải trước khi đi ngủ, sau đó đợi khô hoàn toàn. Các chất axit trong chanh cũng được cho là có tác dụng kháng khuẩn.

    • Có thể thay chanh bằng chanh, bạn cũng có thể trộn chanh hoặc chanh và baking soda để ngâm chân.

Nguồn : https://diendanseovietnam.edu.vn/

Bình luận