Hướng dẫn sử dụng máy đạp xe đạp thể dục tại nhà

88

Máy đạp xe đạp thể dục tại nhà mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chính vì thế nếu bạn muốn đạt được những hiệu quả này, hãy tham khảo ngay các hướng dẫn tập luyện chình không cần chuẩn sau đây nhé!

Máy đạp xe đạp thể dục tại nhà là thiết bị tập luyện tại gia vô cùng tiện lợi và gọn gàng, mang lại nhiều lợi ích đến cho sức khỏe. Mặc dù việc tập luyện cùng thiết bị đơn giản, nhưng để đạt hiệu quả tối ưu thì cần có phương pháp tập luyện riêng và chuẩn xác. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách tập luyện với sản phẩm.

máy đạp xe đạp thể dục tại nhà

Hướng dẫn tập luyện cùng máy đạp xe đạp thể dục tại nhà

1. Trước khi luyện tập với máy đạp xe đạp thể dục tại nhà

1.1. Lựa chọn trang phục phù hợp, thoải mái

Trong quá trình vận động, mồ hôi tiết ra nhiều giúp đào thải chất độc trong cơ thể và vi khuẩn. Bên cạnh đó, những cơ khớp liên tục hoạt động khiến cơ thể nóng lên, vì vậy khi tập luyện với máy đạp xe đạp thể dục tại nhà, bạn nên chọn quần áo có khả năng kháng khuẩn hiệu quả, thấm hút được mồ hôi và chất liệu thoáng mát để mang đến sự thoải mái cũng như tập luyện hiệu quả hơn.

1.2. Khởi động kỹ trước khi tập luyện cùng máy đạp xe đạp thể dục tại nhà

Khởi động giúp làm nóng cơ thể và căng cơ bắp để hiệu suất vận động không bị ảnh hưởng cũng như phòng ngừa chấn thương. Khi bạn khởi động bằng những động tác như quay tay, xoay cổ tay, cổ chân, chạy bước nhỏ tại chỗ…, cơ thể sẽ từ trạng thái tĩnh chuyển sang động.

1.3. Điều chỉnh chiều cao yên xe đạp thể dục

Bạn điều chỉnh yên xe đến chiều cao phù hợp với thể trạng, sao cho đầu gối không bị khóa thẳng hay cong khi ngồi đạp. Khi bạn đã ổn định chỗ ngồi trên yên xe, cần chú ý đặt chân vừa gọn trong lòng bàn đạp và vừa khít bàn chân để tránh tình trạng trượt chân.

Nếu máy đạp xe đạp thể dục tại nhà là dạng đứng, không có yên thì bạn điều chỉnh dáng tập. Trường hợp máy đạp xe đạp thể dục tại nhà là loại có yên ngồi một chân mở rộng đầy đủ (bàn chân phẳng và song song với sàn nhà) thì đầu gối của bạn uốn cong nhỏ góc khoảng 5 – 10 độ. Khi bạn sử dụng máy đạp xe đạp thể dục tại nhà có ghế tựa lưng, thì bạn mở rộng chân, uốn cong đầu gối nhẹ rồi đạp xe thoải mái.

1.4. Điều chỉnh tay lái

Việc này giúp người tập có tư thế đạp xe thoải mái, không bị nghiêng về phía trước và làm giảm bớt những căng thẳng xảy ra khi đạp xe trên máy tập .

máy đạp xe đạp thể dục tại nhà

Điều chỉnh chiều cao, tay lái phù hợp với người sử dụng

Có thể bạn quan tâm:

2. Cách thức thực hiện tập luyện với máy đạp xe đạp thể dục tại nhà

2.1. Tư thế chuẩn khi đạp xe

Dù bạn đứng hay ngồi thì dáng tập chuẩn là phải hơi nghiêng người về phía trước, mắt nhìn thẳng về phía trước, 2 cánh tay duỗi thẳng và bám chắc vào tay vịn, 2 đùi đặt song song với thanh chắn ngang của xe, hóp bụng.

2.2. Động tác đạp xe phù hợp

Động tác đạp xe chính xác bao gồm 4 động tác thống nhất là đạp, kéo, nâng, đẩy. Đầu tiên, bạn chân đạp xuống dưới, bàn chân co lại kéo lên, sau đó nâng bàn đạp và đẩy xuống. Thực hiện như thế một cách nhịp nhàng thì đạp xe không chỉ giúp bạn tiết kiệm sức lực mà còn đẩy nhanh tốc độ.

2.3 Chú ý đạp xe bằng lòng bàn chân

Bạn cần để bàn đạp tiếp xúc với chính giữa lòng bàn chân, do ở lòng bàn chân có huyệt thông tuyền, nên khi đạp xe sẽ có tác dụng xoa bóp huyệt đạo này. Tùy vào nhu cầu tập luyện và tình trạng sức khỏe mà lực chân mạnh yếu, nhưng bạn càng dùng lực mạnh thì hiệu quả tập luyện càng cao.

2.4. Bám vào tay vịn ổn định

Bạn cần giữ ổn định 2 tay bám vào tay vịn trong khi tập. Để tránh tình trạng mệt mỏi, bạn có thể hơi nghiêng về phía trước và không nên dùng sức quá nhiều, chỉ cần dùng tay bám để ổn định vị trí tập luyện là được. Khi bạn tập luyện với máy đạp xe đạp thể dục tại nhà đúng cách sẽ thúc đẩy hiệu suất tập luyện tốt và ổn định hơn rất nhiều, tránh được mỏi mệt.

2.5. Đạp xe kết hợp nhuần nhuyễn với nhịp thở

Bạn nhớ luôn phải kết hợp với thở sâu khi đạp xe. Tốt nhất bạn cần hít vào thật mạnh rồi thở ra thật nhẹ nhàng để nâng cao chức năng của tim, phổi.

3. Sau khi tập luyện với máy đạp xe đạp thể dục tại nhà

Sau khi tập xong, bạn cần để cho cơ thể thư giãn tầm 5 – 10 phút, để làm giãn cơ cho nhịp tim và huyết áp thấp dần. Bạn đứng thả lỏng, đánh tay và chân nhẹ nhàng kế hợp với hít thở sâu, chậm. Tuyệt đối bạn không được ngồi xuống ngay sau khi vừa tập luyện xong. Việc thư giãn sau khi chạy xong sẽ có tác dụng hạn chế được tình trạng chuột rút, đau nhức cơ hoặc chóng mặt đột ngột. Thêm vào đó, bạn cũng không được tắm ngay khi vừa tập xong mà cần đợi mồ hôi khô. Nếu tắm ngay khi vừa tập luyện xong sẽ dễ nhiễm bệnh, nguy hiểm hơn nữa là đột tử.

máy đạp xe đạp thể dục tại nhà

Thư giãn sau khi tập xong để cơ thể về trạng thái ổn định

Hy vọng với các hướng dẫn tập luyện cùng máy đạp xe đạp thể dục tại nhà, bạn sẽ có kết quả tập luyện tốt nhất. Trang bị chiếc xe đạp tập để bản thân cùng những người yêu thương được chăm sóc sức khỏe mỗi ngày nhé!

Thông tin tham khảo:

Bình luận